You are currently viewing Những điều cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa

Những điều cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa

Quá trình phát triển chiều cao của trẻ phụ thuộc và nhiều yếu tố như: gen di truyền, dinh dưỡng, sự vận động, giấc ngủ … Trong đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý là một trong các yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển được chiều cao tối đa trong giới hạn cho phép (thường quyết định bởi gen di truyền). Vì vậy, nhằm giúp trẻ cải thiện được chiều cao, các bậc cha mẹ cần lưu ý một số nguyên tắc sau đây trong việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ:

• Ăn đủ bữa – Ngoài 3 bữa chính (sáng – trưa – chiều), cần cho trẻ ăn thêm 2 bữa phụ- Bữa ăn chính: cần đủ 4 nhóm thực phẩm (chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất) nhằm cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ.- Bữa phụ: có thể dùng những thức ăn nhẹ như sữa, bánh, bột ngũ cốc, hoa quả …

– Bữa sáng là bữa ăn quan trọng, cung cấp năng lượng cho trẻ học tập và hoạt động cả ngày. Vì vậy, cần cho trẻ ăn đầy đủ bữa sáng với lượng thực phẩm phù hợp với nhu cầu và đa dạng.

• Đảm bảo nhu cầu Canxi cho trẻ- Canxi là thành phần quan trọng trong cấu trúc xương và răng. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng cung cấp đủ canxi sẽ giúp bộ xương của trẻ phát triển vững chắc và tăng trưởng chiều cao.

– Thực phẩm giàu Canxi: sữa, cua ốc, tôm, tép, cá nhỏ nguyên xương …

• Ăn nhiều thực phẩm giàu Lysin- Lysin là một loại acid amin góp phần quan trọng trong tăng trưởng chiều cao của trẻ.

– Lysin thường bị thiếu do khẩu phần ăn không cân đối hoặc do Lysin dễ bị phá hủy trong quá trình chế biến thức ăn. Do vậy, cần cho trẻ ăn đa dạng thức ăn nhằm tránh thiếu hụt Lysin.

– Thực phẩm giàu Lysin: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…

• Ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt- Sắt là nguyên liệu để tạo máu. Thiếu chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, gây chậm tăng trưởng, ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng học tập, tư duy và sức sáng tạo.

– Thức ăn nhiều sắt: gan, trứng, thịt, cá, đậu đỗ, rau dền, sữa..

– Ngoài ra, do vitamin C tăng cường sự hấp thu sắt trong cơ thể, vì vậy cần bổ sung đủ lượng vitamin C từ rau củ, trái cây để cơ thể hấp thu sắt được hiệu quả

• Ăn nhiều thực phẩm giàu chất kẽm- Chất kẽm rất cần thiết cho nhiều hoạt động chuyển hóa của cơ thể, giúp phân chia tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng. Thiếu kẽm sẽ dẫn đến biếng ăn, chuyển hóa và trao đổi chất kém, và hậu quả là tăng trưởng kém. Vì vậy, trẻ cần được bổ sung đủ kẽm để đảm bảo tăng trưởng tốt.

– Thức phẩm giàu kẽm: hàu, sò, gan heo, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành

• Bổ sung đủ iod trong khẩu phần ăn của trẻ- Iod là nguyên liệu tạo nên nội tiết tố tuyến giáp, tác động lên hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể để thúc đẩy sự tăng trưởng. Thiếu Iốt sẽ dẫn đến sự trì trệ về phát triển thể chất lẫn tâm thần của trẻ. Do đó, trẻ cần được bổ sung đủ iod trong khẩu phần ăn

– Thức ăn giàu Iod: Muối iod, phomai, trứng gà, sữa, cá biển, rau câu, tảo …Các bậc cha mẹ cần lưu ý, các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ có nhiều trong các thực phẩm từ thiên nhiên. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến và bảo quản, nhiều loại dưỡng chất có thể bị phá hủy và giảm hàm lượng trong thực phẩm. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ bổ sung các sản phẩm dinh dưỡng cho chứa các thành phần quan trọng kể trên theo một tỷ lệ cân đối và đầy đủ cho nhu cầu của trẻ. Điều cần lưu ý là nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để có thể lựa chọn được sản phẩm phụ hợp và sử dụng đúng cách bạn nhé.

Trả lời